Kênh thông tin Việt Nam - Nhật Bản
ベトナム・日本総合情報チャンネル

Website du lịch TP.HCM điều hành bởi người Nhật thu hút 150.000 lượt xem/tháng

Sau 2 lần đến Việt Nam, ông Yoshiyuki Sugimoto đã thành lập trang web hcm-cityguide.com, liên tục triển khai công việc kinh doanh mới vì lòng hiếu kỳ
Ông Yoshiyuki Sugimoto, người điều hành trang web “Hướng dẫn thông tin du lịch Hồ Chí Minh” với 150.000 lượt xem mỗi tháng - Ảnh: NNA Asia
Ông Yoshiyuki Sugimoto, người điều hành trang web “Hướng dẫn thông tin du lịch Hồ Chí Minh” với 150.000 lượt xem mỗi tháng - Ảnh: NNA Asia

Ông Yoshiyuki Sugimoto sinh vào tháng 1 năm 1975 và lớn lên ở thành phố Nishinomiya, tỉnh Hyogo, thạc sĩ chuyên ngành Vật lý năng lượng cao tại Đại học Kobe. 

Khi còn là sinh viên, ông mê mẩn tác phẩm “Chuyến tàu lúc nửa đêm” 『深夜特急』của tác giả Kotaro Sawaki và đã nghỉ học một năm để đi du lịch vòng quanh châu Á. Sau hai lần sang Việt Nam, năm 2013 ông cho ra mắt website hcm-cityguide.com ghi nhận đến 150.000 lượt xem (PV) mỗi tháng. Ông đã từng triển khai hơn 10 công việc kinh doanh trước đó. Hiện ông đang điều hành Kaito Wings Co., Ltd., công ty quản lý xây dựng trang web này với 9 nhân viên người Việt Nam.

Ông Yoshiyuki Sugimoto, người điều hành trang web “Hướng dẫn thông tin du lịch Hồ Chí Minh” với 150.000 lượt xem mỗi tháng - Ảnh: NNA Asia
Ông Yoshiyuki Sugimoto, người điều hành trang web “Hướng dẫn thông tin du lịch Hồ Chí Minh” với 150.000 lượt xem mỗi tháng - Ảnh: NNA Asia

Từ du lịch đến “di cư”

Năm 29 tuổi, ông quyết định bỏ việc và rời Nhật Bản đi du lịch vòng quanh thế giới. Từ Okinawa ông đến Đài Loan bằng tàu thủy, đến Thái Lan bằng máy bay, đến Lào và Việt Nam bằng đường bộ. Trong khi chuyến đi đang suôn sẻ thì ông lại nghĩ thật đáng chán khi chẳng có gì bất ngờ xảy ra.

Nó rất khác so với những chuyến du lịch bụi vòng quanh châu Á trong vòng một năm lúc ông còn là sinh viên. Lúc đó ông không tìm được chỗ trọ, không tìm được phương tiện di chuyển… Ông luôn khổ sở vì sự bất tiện. Lần du lịch này ông cũng từng mong đợi sẽ có trải nghiệm như thế, nhưng không biết có phải do tiếng Anh của ông giỏi lên hay do cơ sở hạ tầng của châu Á cùng mạng lưới thông tin đã phát triển hay thế nào mà ông không còn cảm thấy bất tiện nữa, nhưng một mặt niềm vui khi vượt qua những khó khăn bất tiện đã trở nên quá xa vời.

Bước ngoặt xảy ra trong một lần ông ghé thăm Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. Tình cờ một người Nhật làm việc cho một công ty du lịch Nhật hỏi ông có muốn làm việc chung với anh ta không. Người ấy đã chấp nhận “mua” kinh nghiệm kỹ sư của ông. Một sự lựa chọn mới mà ông chưa bao giờ nghĩ tới khiến lòng ông sục sôi, và ông quyết định di cư chỉ sau hai lần trả lời.

Trong một năm sau đó, ông sử dụng kinh nghiệm của một kỹ sư để đảm nhận các công việc liên quan đến web, tạo bản đồ du lịch và phát tờ rơi trên đường Bùi Viện, hay còn được gọi là Phố Tây ba lô. Ông trọ ở khách sạn giá rẻ, ăn thức ăn đường phố và học tiếng Việt trong khi làm việc. Cuộc sống dò dẫm này đã rất trọn vẹn.

37 tuổi quyết định di cư cùng gia đình

Sau khi trở về Nhật Bản, trong khi làm kỹ sư tại một công ty phát triển web với khoảng năm nhân viên, ông đã học hỏi về cách quản lý công ty từ các đồng nghiệp của mình và bắt đầu đặt mục tiêu xây dựng công ty riêng.

Sau bảy năm kể từ lúc gia nhập công ty, mong muốn chuyển ra nước ngoài ở một lần nữa bắt đầu trỗi dậy trong ông. Khi đó, ông đã có gia đình và có con. Sau nhiều lần bàn bạc với vợ, ông quyết định cùng gia đình chuyển đến Việt Nam mở công ty riêng. Khi tưởng tượng sẽ được tiếp xúc với những điều mới lạ, kỳ vọng về cuộc sống mới cứ dâng tràn trong lòng ông.

Khách của quán Takoyaki trở thành đối tác

hcm-cityguide.com được thành lập ngay sau khi ông sang Việt Nam lần thứ hai. Đây là trang web liệt kê các điểm tham quan du lịch, nhà hàng, spa và những mẹo vặt hữu ích khi ở Hồ Chí Minh – thành phố lớn nhất của Việt Nam. Hiện trang web không chỉ phổ biến với khách du lịch mà còn với người Nhật đang thường trú tại Việt Nam. Mọi chuyện bắt đầu khi ông quyết định làm điều gì đó thú vị với một nhà văn người Nhật mà ông gặp ở Việt Nam.

Khi mới lập trang, trong cả một năm số lượng người dùng và số lượng cửa hàng niêm yết không tăng. Ông làm song song nhiều công việc kinh doanh một lúc, trong đó có quán Takoyaki mà ông đã thuê chỗ trước một khách sạn để hoạt động. Tại quán này ông đã gặp một nhân duyên vẫn còn duy trì đến hiện tại.

Một ngày nọ, khi đang làm việc tại quán, thì có một cô gái trẻ người Việt đến mua Takoyaki. Khi ông nói chuyện, cô ấy nói rằng cô ấy là sinh viên đại học và muốn làm việc tại quán. Ông đã nhận cô vào làm việc bán thời gian. Ông cùng cô vận hành quán Takoyaki, nhưng số lượng khách hàng không tăng nên ông buộc phải đóng cửa sau ba tháng. Nhưng cô ấy mong muốn được tiếp tục làm việc, nên ông đã thử giao cho cô ấy việc liên hệ với các cửa hàng được liệt kê trong cẩm nang hướng dẫn thông tin du lịch. Không ngờ tài năng sales của cô được phát huy và số lượng cửa hàng niêm yết tăng lên trong nháy mắt.

Số lượng người dùng của trang web và mức độ phổ biến của trang web cũng tăng lên. Cô hiện là giám đốc đại diện của Kaito Wings Co., Ltd..

Thử sức với nhiều mảng kinh doanh khác nhau

Ngay cả sau khi www.hcm-cityguide.com/ đi đúng hướng, cứ thấy thứ gì hay ho là ông bắt đầu kinh doanh mà không do dự, đó có thể là dự án phát triển nền tảng C2C (hướng tới khách hàng cá nhân) chuyên cung cấp thông tin đặt may đo áo dài – vest,  dịch vụ thuê và mượn máy ảnh, quán cafe đá bào xoài, hay ứng dụng học tiếng Anh…

Những người cùng đồng hành với công việc kinh doanh của ông bao gồm những người sử dụng dịch vụ, thực tập sinh làm việc tại các công ty du lịch và những người Nhật tình cờ gặp nhau tại quán ăn.

Tất nhiên cũng có một số công việc kinh doanh không được suôn sẻ. Ông đã từng cãi nhau với một đối tác kinh doanh quán Takoyaki về việc nên chọn lớp vỏ bánh giòn hay xốp. Nền tảng cho thuê máy ảnh trở nên thua lỗ sau khi hai máy ảnh SLR đắt tiền bị đánh cắp. “Lúc đó khó khăn lắm”, ông kể lại với một giọng điệu rất vui vẻ.

Ông cho hay, đã khoảng 10 năm kể từ lần di cư thứ hai của tôi và nhiều người tôi gặp đã giúp đỡ rất nhiều. Quan trọng hơn nữa là vợ con tôi đang rất vui với cuộc sống ở Việt nam. Tôi sẽ luôn tiến về phía trước bằng tất cả lòng hiếu kỳ và lòng biết ơn, vì một cuộc sống mà bạn có thể đoán trước sẽ rất nhàm chán.

Mục lục

Cùng chuyên mục

HONTO News

HONTO Review